Bệnh lý tủy răng trẻ nhỏ đáng quan tâm hơn

Tủy răng là mô liên kết có mạch máu, bạch mạch và thần kinh, nằm trong khoang tủy, giới hạn xung quanh bởi mô ngà cứng bao gồm hai phần: tủy buồng và hệ thống ống tủy. Tủy răng đảm nhiệm chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.

Bệnh lý tủy chủ yếu là bệnh viêm các thành phần mô học tủy răng, thường tiến triển một chiều gây nên các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau tùy giai đoạn tiến triển của bệnh. Hiện nay bệnh lý tủy răng là một bệnh hay gặp và khá phổ biến. Hiểu rõ về bệnh lý tủy răng sẽ giúp cho nha sỹ thực hành điều trị  cũng như phòng ngừa những nguy cơ gây ra cho tủy răng trong quá trình thực hành nội nha. Diễn biến bệnh lý tủy qua 3 giai đoạn sau: viêm tủy có hồi phục; viêm tủy không hồi phục và hoại tử tủy.

Bệnh lý tủy với khởi phát là viêm tủy có hồi phục nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra viêm tủy cấp, sau đó tủy sẽ bị hoại tử dần đưa đến viêm tủy mãn rồi đến tủy chết, thối. Điều trị  bệnh lý tủy răng là phương pháp hạn chế áp dụng điều trị trong nha khoa. Vì khi điều trị tủy răng sẽ làm cho răng bị 'chết'. Răng sau khi điều trị tủy sẽ trở nên giòn, dễ vỡ.
Bệnh lý tủy răng trẻ nhỏ đáng quan tâm hơn
Bệnh lý tủy răng trẻ nhỏ đáng quan tâm hơn

Những chất hoại tử của tủy có thể thoát qua lỗ chóp chân răng gây nên những bệnh lý vùng quanh chóp, viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm..., hoặc tụ lại ở chân răng tạo nên u hạt, nang chân răng... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng. Ngoài ra, vi khuẩn có thể gây những biến chứng ở xa như viêm xoang hàm, viêm nội tâm mạc... 

Tủy răng được cấu tạo bởi khối mô liên kết non giàu mạch máu và dây thần kinh. Tủy răng nằm trong hốc tủy được bao bọc xung quanh bởi lớp mô cứng của răng đó là ngà (ngoại trừ lỗ chóp chân răng). Đặc điểm của mạch máu tủy răng là mạch máu tận cùng, vào ra hốc tủy bởi lỗ chóp chân răng, nên khi tủy bị viêm thì dễ bị xung huyết đè nén gây đau nhức và dễ bị hoại tử.

Bệnh lý tủy thông thường là biến chứng của sâu răng, nhưng chưa có một số liệu chính xác nào nói đến tỷ lệ bệnh tủy và bệnh vùng quanh chóp. Nguyên nhân gây bệnh có thể chia làm 3 nhóm: Do vi khuẩn: vi khuẩn và sản phẩm của vi khuẩn đi vào tủy qua ống ngà (sâu ngà) hoặc qua lỗ chóp chân răng (bệnh nha chu). Nguyên nhân tự tạo: đó là do những lỗi về điều trị và kỹ thuật. Do chấn thương: chấn thương nhẹ liên tục và chấn thương mạnh gây gãy răng.

Bệnh ở tuỷ răng gồm: Viêm tuỷ răng sữa, trường hợp này ít gây đau, nhanh dẫn đến tuỷ chết, thường chỉ đau khi đã bị viêm quanh cuống; Tuỷ buồng chết, tuỷ chân sống, kẽ chân răng viêm, sưng lợi ngoài. Ít thấy ngà bệnh lý ở tuỷ răng sữa.

Tuy nhiên, trong những trường hợp tủy răng bị tổn thương, bị nhiễm trùng do chấn thương hay sâu lớn thì điều trị tủy răng là phương pháp điều trị cần thiết. Điều trị tủy răng sẽ làm cho bệnh nhân hết cảm giác đau nhức. Sau khi điều trị tủy răng, răng sẽ được bọc mão sứ để kéo dài tuổi thọ.

Điều trị tủy răng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thần kinh như một số người lầm tưởng. Tuy nhiên, điều trị tủy răng là một trong những phương pháp điều trị phức tạp, điều trị mất nhiều thời gian và đòi bác bác sĩ nhiều kinh nghiệm.

Răng sữa cũng là một trong những mắt xích quan trọng trong hệ thống phát âm của trẻ, bên cạnh lưỡi, họng, cuống họng, dây thanh quản... Nếu thiếu răng, đặc biệt là thiếu nhiều răng, bé sẽ không thể phát âm được tròn tiếng. Sâu răng sữa sớm là một trong những nguyên nhân khiến hàm răng vĩnh viễn sau này bị lệch lạc.

Tuy nhiên, điều trị tủy răng cho trẻ thường gặp nhiều khó khăn vì trẻ thường không chịu nằm yên trên ghế cho bác sĩ điều trị. Hiện nay y khoa vô cùng phát triển, nếu con bạn bị mắc bệnh lý tuỷ răng sữa, hãy cho bé đến khám ngay tại các phòng khám, bệnh viện uy tín.

Ở trẻ em, điều trị tủy răng cũng là cần thiết để giữ răng sữa không phải nhổ sớm. Bởi vì, nếu răng sữa nhổ sớm, đặc biệt là răng hàm ở trong sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sau. Răng sữa có vai trò định hướng cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí sau này. Nếu răng sữa bị nhổ sớm, lỗ nhổ răng đó bị bít lại và cứng chắc. Sau này, khi mầm răng vĩnh viễn mọc lên sẽ gặp khó khăn, mọc chậm và có thể sẽ mọc lệch. 

Xem thêm:

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.