Tìm hiểu về chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách sau nhổ răng

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết những lưu ý quan trọng cần thực hiện sau nhổ răng để đảm bảo an toàn cho người bệnh.



Việc chăm sóc răng sau nhổ một cách khoa học và đúng cách vô cùng quan trọng để có thể tránh được nhiễm trùng cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau đó.


Để hạn chế chảy máu

Sau khi vừa nhổ răng, bệnh nhân cần cắn gòn để cầm máu trong khoảng 1 – 1,5 giờ. Nếu sau đó vẫn còn bị chảy máu thì bạn có thể thay một cuộn gòn sạch khác.


Để giảm đau

Nhổ răng bình thường sẽ ít đau hơn nhổ răng khôn. Nhằm giúp bệnh nhân giảm đau, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân, và bạn cần tuân thủ việc uống thuốc đúng như chỉ dẫn của bác sĩ.

Để giảm sưng

Sau khi nhổ răng có thể bên má sẽ bị sưng lớn. Ngày đầu tiên, để giảm sưng bạn nên chườm túi lạnh ở ngoài môi, má vùng tương ứng với vị trí nhổ răng. Khoảng 15 phút thì chườm lạnh một lần, và túi lạnh này nên để trong ngăn mát tủ lạnh. Những ngày sau, bệnh nhân nên đắp khăn ấm để làm tan máu tụ và giảm sưng.

Lưu ý khi ăn uống

Sau khi nhổ răng bệnh nhân cần uống nhiều nước.
Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng bệnh nhân nên ăn cháo loãng và uống sữa để tránh cho răng phải làm việc lúc này.
Nếu được thì bạn nên uống nước ép dâu tây, sữa đậu nành vì chúng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ nhanh lành thương.


Trong một tuần sau khi nhổ răng bạn có thể ăn uống bình thường, nhưng cần lưu ý là thức ăn cần được nấu mềm, cắt nhỏ thịt và tránh nhai ở phía vừa mới nhổ răng xong. Đặc biệt sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Về chế độ nghỉ ngơi

Tốt nhất là trong 24 giờ đầu sau nhổ răng, bệnh nhân nên nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức.
Sau khoảng 1 tuần bệnh nhân đến trung tâm để cắt chỉ ( nếu có khâu vết thương)

Nếu có bất cứ biến chứng xấu nào xảy ra như chảy máu nhiều, sưng lớn, sốt…thì bạn hãy gọi điện hoặc đến trung tâm để được bác sĩ khám và kiểm tra lại.

Để quá trình lành thương được nhanh chóng và vết thương không bị nhiễm trùng, bạn cần tránh làm những việc sau:

– Ăn đồ ăn quá cứng hoặc quá dai.

– Uống nước quá nóng hoặc quá lạnh.


Không cho tay hay bất cứ vật gì vào vị trí nhổ răng, Không mút chép miệng, uống nước bằng ống hút, khạc nhổ liên tục. Không nên nhai kẹo cao su, hút thuốc lá, uống bia rượu sau những ngày đầu tiên.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.