CÓ CẦN PHẢI CHÚ Ý ĐẾN ĂN UỐNG SAU KHI NIỀNG RĂNG KHÔNG?

Khi niềng răng cần phải giữ gìn và kiêng khem khá nhiều vấn đề. Mục đích là để cho tiến trình di chuyển của răng không bị thay đổi theo chiều hướng bất lợi. Hơn nữa, khi niềng chỉnh, hàm răng tương đối nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng xấu nên việc kiêng cữ là cần thiết. Tuy nhiên sau khi đã niềng răng xong thì có cần phải duy trì chế độ này hay không? Bạn theo dõi chi tiết hơn ở những phân tích dưới đây nhé!

nieng-rang-gia-bao-nhieu-tien

Có cần phải chú ý ăn uống sau khi niềng răng không?


Nếu đã được tháo mắc cài có nghĩa là ca điều trị đã kết thúc. Tuy nhiên như thế không có nghĩa là hàm răng đã có thể trở về trạng thái ban đầu. Khi niềng răng thường mất khoảng 1,5 – 2 năm điều trị. Cũng có nghĩa là hàm răng đã phải chịu áp lực trong từng đó thời gian, không chỉ là lực kéo mà còn là sức nặng của mắc cài. Khi mới tháo mắc cài răng dù đã đạt độ thẩm mỹ và đều đẹp với nhau, nhưng không có nghĩa là răng đã hoàn toàn ổn định.
dia-chi-nieng-rang

Các răng mới chỉ di chuyển tới vị trí mới, còn chưa ổn định chắc chắn trong xương. Vì thế, sự di lệch răng có thể xảy ra bất cứ khi nào chỉ cần có lực và các yếu tố tác động.

Cho nên, dù đã tháo mắc cài nhưng bạn vẫn nên duy trì chế độ kiêng khem trong ăn uống sau khi niềng răng như trong khi đang niềng. Tốt nhất nên duy trì trong khoảng vài tháng sau đó nếu như sau tháo mắc cài mà không phải đeo hàm duy trì. Trường hợp phải đeo hàm duy trì lâu sau khi niềng răng thì giữ gìn trong ăn uống càng lâu càng tốt để tránh ảnh hưởng đến sự ổn định của răng trong xương hàm.



Chế độ ăn uống sau khi niềng răng vẫn nên chú ý đến các vấn đề sau:

– Ưu tiên thực phẩm mềm, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

– Tránh các món ăn dai cứng, dẻo, quá giòn, nhiều tinh bột và đường,…

– Không nên ăn quá nhiều bứa trong ngày, chú ý đặc biệt đến cách ăn sao cho không phải cử động hàm và răng co kéo quá nhiều.
– Khi ăn vẫn nên nhai nghiến nhẹ nhàng và không dùng lực quá mạnh.
XEM THÊM:

Bạn càng duy trì được chế độ giữ gìn trong ăn uống sau khi niềng răng càng lâu thì càng tốt cho hàm răng. Không nên sốt ruột hoặc quá vội vàng quay trở lại chế độ ăn uống thiếu kiểm soát như trước.


Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.