Điều trị răng sậm màu

Không phải bất kì ai sinh ra cũng có hàm răng đẹp như mong muốn. Có người răng không đều, răng quá to, hoặc răng bị nhiễm màu. Bình thường màu răng do yếu tố di truyền quyết định, màu răng thường không đều ở tất cả các răng, răng nanh có màu đậm hơn các răng khác.



Nguyên nhân làm răng sậm màu:


Do các vết dính bám trên bề mặt răng

Trường hợp này xảy ra khi các răng đã mọc. Các vết dính sậm màu có thể do thức ăn, nước uống, thuốc lá hay các loại thuốc ngậm, thuốc súc miệng gây ra. Ví dụ như trà, cà phê, thuốc lá, nước ngọt, cà ri, màu thực phẩm, trầu, thuốc súc miệng chlorhexidine (thường được bác sĩ nha khoa kê toa trong điều trị bệnh nha chu hay hôi miệng).

Các vết dính này thường bám vào những trũng, rãnh trên bề mặt răng. Cũng có khi chúng bám lên cả bề nhẵn của mặt răng và bao phủ toàn bộ răng.


Những vết dính này có thể có nhiều màu khác nhau như vàng đậm, nâu nhạt đến nâu đậm, hay thậm chí có màu đen.

Do nhiễm Tetracycline

Nếu người mẹ uống các thuốc có chứa nhóm tetracycline khi đang mang thai hoặc trẻ uống các thuốc này trước 7-8 tuổi thì có thể làm răng đổi màu. Mức độ sậm màu răng tùy thuộc vào thời điểm, thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc. Màu răng có thể trở nên vàng, nâu hay xám xanh.

Tetracycline là một loại kháng sinh. Ngày nay còn có Doxycycline, Minocycline… là các thuốc kháng sinh cùng nhóm với Tetracycline.

Sự thay đổi màu này có thể xảy ra trên toàn bộ răng hay chỉ ở một vùng nào đó, làm răng có những dải màu khác nhau. Trong trường hợp nặng, răng còn có thể bị lỗ chỗ, khiếm khuyết, mất đi hình dạng bình thường.

Răng nhiễm fluo

Fluo là một chất hóa học có thể có trong tự nhiên (ví dụ trong nước giếng), vì có khả năng chống sâu răng nên thường được cho thêm vào nước máy, sữa, kem đánh răng…

Nếu phụ nữ mang thai hay trẻ em nuốt phải fluo quá nhiều từ các nguồn nói trên (nhất là trẻ em hay dùng kem đánh răng của người lớn), răng sẽ có những vết nâu hay trắng đục. Trường hợp nặng có thể gây khiếm khuyết cấu trúc răng.

Răng bị chết tủy

Răng có thể bị chết tủy do sâu răng, chấn thương hay một số bệnh lý khác. Răng sậm màu do có chảy máu bên trong răng.

Do tuổi tác


Càng lớn tuổi, răng càng bị mòn hoặc có nhiều vết nứt nên dễ bị nhiễm màu hơn. Ngoài ra bên trong răng có sự tạo thêm các lớp ngà thứ cấp làm cho răng có màu sậm.

Cách điều trị

Lấy vôi răng: Đây chỉ là một loại điều trị nha khoa đơn giản được thực hiện bằng máy rung siêu âm, giảm tối thiểu cảm giác nhạy cảm ở bệnh nhân. Đối với những trường hợp sậm màu do mảng bám có thể chỉ cần lấy vôi răng sẽ cải thiện được màu sắc răng.

Tẩy trắng răng: Tẩy trắng răng là biện pháp cải thiện màu răng toàn diện, được áp dụng rộng rãi trên thế giớiĐối với những răng sậm màu nhẹ ta có thể dùng phương pháp tẩy trắng răng, nhưng hiệu quả của việc tẩy trắng cũng không thể nói trước được. Cũng có nhiều trường hợp tẩy trắng răng không có hiệu quả đối với răng bị nhiễm Tetracycline nặng.

Điều trị răng sậm màu bằng Mão, Veneer sứ.

Phục hình răng nhiễm Tetra bằng veneer.

Verneer là lớp sứ mỏng được dán lên mặt ngoài của những răng trước, giống như lớp sơn móng tay móng chân.

Do verneer chỉ là một lớp sứ mỏng nên trông tự nhiên như thật, dán ở mặt ngoài răng bằng một loại keo dán đặc biệt.

Verneer thường được sử dụng trong những trường hợp cải thiện màu sắc, hình dáng của răng bị nhiễm màu hoặc những kẽ hở răng mà không cần phải dùng đến phương pháp chỉnh hình.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.